banner-tuvan-title

Công nghệ và dữ liệu phải hỗ trợ quy trình marketing, những quy trình này là quản trị chiến lược. Nhưng quy trình tốt là chưa đủ, bạn cần có hệ thống theo dõi phù hợp, giám sát và phân tích kịp thời mọi nỗ lực triển khai marketing và các chức năng liên quan theo mục tiêu của doanh nghiệp để đảm bảo rằng các chiến lược hoạt động hiệu quả.

banner-tuvan-title
banner-tuvan-title
banner-tuvan-title

Bùi Quý Phong – Sáng lập DeepB

Chức năng

và mục tiêu của Marketing

Các doanh nhiệp đã quá quen với tư duy kinh doanh cũ - “sản xuất, tiếp thị và bán" thay vì xây dựng cung cấp các giá trị dựa trên nhu cầu đã được nghiên cứu thử nghiệm về khách hàng/thị trường. Chức năng marketing ngày càng bị đẩy ra khỏi công cụ hoạch định chiến lược cốt lõi của các tổ chức và chỉ là bộ phận hỗ trợ bán hàng hay quảng cáo, khuyến mại. Vì vậy marketing trước khi áp dụng dữ liệu cần trả lời ba câu hỏi cơ bản – theo thứ tự này:

a. Marketing chịu trách nhiệm về điều gì?

b. Đối với những ai?

c .Và nó cần được đo lường như thế nào?

Chúng tôi cho rằng Marketing là về việc hỗ trợ các chiến lược, kế hoạch kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, tức là tạo ra lợi nhuận vượt trên chi phí vốn, sau khi đã tính đến đúng mức các rủi ro liên quan đến chiến lược. Vì vậy Marketing đóng vai trò trung tâm trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và giá trị bền vững.

Phạm vi và các mức độ mục tiêu của marketing có thể chia thành 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Chiến lược marketing

Lựa chọn khách hàng/thị trường mục tiêu và đề xuất giá trị. Đánh giá khách quan về việc liệu chiến lược marketing có tạo ra hay phá hủy giá trị cổ đông hay không, đồng thời xác định cách thức cải thiện chiến lược. 

Cấp độ 2: Các chiến thuật marketing

Hoạt động thực thi marketing, toàn bộ các sản phẩm, giá cả, khuyến mại và kênh được sử dụng cho từng phân khúc đã được xác định và nhắm mục tiêu bởi chiến lược marketing. Xác định khả năng các chiến thuật marketing tạo ra lợi thế cạnh tranh cần thiết trong từng phân khúc. 

Cấp độ 3: Hiệu suất marketing

Giám sát các hoạt động thực thi marketing được sử dụng cho truyền thông, quảng cáo, khuyến mãi tới từng phân khúc/khách hàng mục tiêu. Hiệu quả và chỉ số mục tiêu cần đạt được của hoạt động này như mức độ nhận biết, ghi nhớ, chuyển đổi v.v.

Phương thức Marketing dựa trên dữ liệu BX Digital của chúng tôi tập trung giúp doanh nghiệp tối ưu năng lực ở cả 3 cấp độ này.

Phần lớn các doanh nghiệp triển khai Marketing kém hiệu quả, bế tắc và thất bại, rõ ràng là do sự nhầm lẫn về khái niệm và chức năng của nó. Vai trò Marketing vẫn chủ yếu là về việc phát triển các chiến thuật cho những gì được bán. Việc thiết lập mục tiêu marketing, trên thực tế, thường không rõ ràng hoặc tệ hơn là hoàn toàn không rõ ràng.​

mucdich-tuvan-bg
Đăng ký sử dụng dịch vụ

MÔ HÌNH

Marketing dựa trên dữ liệu

Định nghĩa rộng hơn và chính xác về marketing phải đảm bảo có cả hai chức năng: 

(1) Chiến lược: Hiểu thị trường, xác định phân khúc mục tiêu và đề xuất giá trị (Vùng chiến lược là nơi xác định các yêu cầu chỉ số).  

(2) Thực thi thi chiến thuật: Hoạt động cung cấp giá trị và giám sát thực thi (Vùng thực thi là nơi áp dụng đo lường)

Các chức năng này hoạt động tạo thành một quá trình liên tục, khai thác và đóng góp vào cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp cũng như tích luỹ giá trị tài sản cho công ty. 

hieuqua-img

Hai vùng chức năng chiến lược và thực thi hình thành bốn trụ cột cốt lõi của mô hình Marketing dựa trên dữ liệu:

• Xác định thị trường 

Định lượng nhu cầu của các nhóm khách hàng (phân khúc/quy mô) trong các thị trường này;

• Khẳng định các đề xuất giá trị 

Tiếp cận phân khúc và đáp ứng các nhu cầu cần được đáp ứng này một cách khác biệt với các đối thủ;

• Thực thi các đề xuất giá trị

Truyền đạt cho tất cả (1) những người trong tổ chức hiểu trách nhiệm về chúng để nhận được sự đồng thuận trong vai trò của họ; và (2) cung cấp các đề xuất giá trị này cho đúng các phân khúc thị trường đã chọn;

• Giám sát thực thi đề xuất giá trị, 

Đánh giá quá trình các giá trị thực sự được tạo ra và theo dõi trải nghiệm.

 
loiich-tuvan-bg
Xem thêm Data-driven Marketing

Đo lường

và dữ liệu cho Marketing

Marketing dựa trên dữ liệu, ưu tiên phát triển một bộ những chỉ số được tùy chỉnh riêng cho doanh nghiệp. Giúp ban lãnh đạo và đơn vị chịu trách nhiệm thực thi có thể cùng sử dụng để theo dõi tiến trình hoạt động và hiệu suất marketing trong vai trò chức năng của nó. 

Việc xác định các chỉ số phù hợp để đo lường tác động của marketing rõ ràng là điều cơ bản, và chúng tôi phối hợp chặt chẽ cùng với doanh nghiệp để:

• Xác định chỉ số nào đã được sử dụng hoặc có sẵn;

• Xây dựng khuôn khổ sử dụng dữ liệu hiện có để phát triển các chỉ số mới;

• Xác định những khoảng trống trong việc thu thập dữ liệu, ngăn cản việc triển khai các chỉ số quan trọng;

• Xác định bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến việc thu thập dữ liệu hoặc phát triển các chỉ số cần thiết.

 
hieuqua-img

Bảng điều khiển

Bảng điều khiển sẽ lấy dữ liệu từ các nguồn hoặc hệ thống thông tin khác nhau và trở thành không chỉ là một công cụ giám sát mà còn là công cụ quản lý hiệu suất tổng thể, theo danh mục khách hàng tiềm năng / khách hàng và theo loại kênh hoặc điểm tiếp xúc. 

Bảng điều khiển bao gồm hai mô-đun cơ bản, “tóm tắt điều hành” và mô-đun “phân tích”: 

Mô-đun “Tóm tắt” cung cấp tóm tắt về những kết quả chính. Nói chung dành cho ban quản lý hoặc ban điều hành, nó cung cấp tổng quan về các KPI chính. 

Mô-đun “phân tích” sẽ cho phép những người thực hiện đi sâu hơn vào phân tích, chuyển từ nội dung mô tả đơn giản sang phân tích giải thích hơn, kết hợp các nguồn phân tích thống kê, chẳng hạn như khả năng giao thoa các biến, tiết lộ mối tương quan…

Có khả năng mở rộng thêm các mô-đun khác tuỳ nhu cầu khai thác sử dụng của doanh nghiệp

loiich-bg

Không phải các phép đo lường và KPI xác định mục tiêu, mà ngược lại. Chính từ các mục tiêu của marketing chiến lược mà các mục tiêu đo lường và KPI phải tuân theo.

Để có thể thiết lập một ngôn ngữ trực quan chung cho dữ liệu, bảng điều khiển cần nâng cấp triệt để nhằm biến dữ liệu thành thông tin thúc đẩy quá trình ra quyết định và hành động. 

Khi bảng điều khiển vượt ra ngoài phạm vi đơn thuần là "báo cáo" hoặc cung cấp thông tin, bao gồm các chức năng dự đoán liên kết nguyên nhân và kết quả, thì nó sẽ trở thành một vũ khí đáng gờm và sự phân biệt sức mạnh của những công ty lấy dữ liệu làm động lực thúc đẩy hiệu suất. 

Nghiên cứu cho thấy, các công ty triển khai và sử dụng bảng điều khiển hiệu suất, trung bình, cải thiện hiệu suất của họ từ 10– 35%.

Sớm muộn gì khách hàng và đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ buộc bạn phải áp dụng Marketing dựa trên dữ liệu. Vì vậy sớm hơn là muộn, hãy  hành động ngay khi có thể và để chúng tôi giúp bạn có được một lợi thế cạnh tranh cách biệt.

 
hieuqua-img

Giờ đây, Dữ liệu đã trở nên quá quan trọng để giao phó cho bộ phận Công nghệ thông tin, còn Marketing thì quá quan trọng để phó thác cho bộ phận Truyền thông và quảng cáo.

Đăng ký sử dụng bảng điều khiển
thuonghieu-8-img
thuonghieu-1-icon
thuonghieu-1-icon
thuonghieu-1-icon

DeepB lắng nghe bạn

Chúng tôi mong nhận được chia sẻ và ý kiến phản hồi từ bạn