Niềm tin là trung tâm của việc tạo dựng thương hiệu, bản chất và sứ mệnh của thương hiệu luôn là để giành được niềm tin.
Bùi Quý Phong – Sáng lập DeepB
Thương hiệu là một thực thể sống, dù đa phần vô hình nhưng lại là tài sản có thật và có giá trị nhất của doanh nghiệp. Nó có khả năng dẫn dắt kinh doanh, đồng thời cũng tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới kinh tế, văn hoá và xã hội. Tạo dựng, phát triển thương hiệu là một khoa học hơn là nghệ thuật. Vì thế, để tăng trưởng và lớn mạnh nó cần phải được đánh giá đo lường thường xuyên.
cho thương hiệu
Nói đến thương hiệu, thông thường chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các sản phẩm và dịch vụ, nhưng địa điểm cũng có thể trở thành thương hiệu, các tổ chức và quốc gia cũng là thương hiệu. Còn các thương hiệu cá nhân thì đã có những bước tiến với sự tác động lớn chưa từng thấy trong vài thập kỷ qua, đó là những siêu sao được ưa thích hay những người có sức ảnh hưởng. Thương hiệu đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của chúng ta!
Với sự tham gia của công nghệ di động, mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo, giờ đây tạo ra một thương hiệu mới chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.
Nhưng cũng vì lý do đó, việc phát triển một thương hiệu thực thụ, xây dựng được niềm tin sâu sắc lại ngày càng khó khăn và thách thức hơn.
Niềm tin là lý do để mọi người kết nối với thương hiệu và cũng sẽ quyết định cách thức một thương hiệu gắn kết với khách hàng và đối tác liên quan.
Cũng như các yếu tố chính để xây dựng một thương hiệu tuyệt vời, niềm tin bắt nguồn từ tất cả các tương tác và cảm nhận mà mọi người có với công ty hay sản phẩm / dịch vụ, tại mọi lần tiếp xúc. Nó thường xuất hiện từ trước khi họ ra quyết định lựa chọn giao dịch hay mua sản phẩm, và chắc chắn là cả sau đó nữa.
Nhưng niềm tin không phải là điều gì đó chợt xảy đến. Cần có sự nhất quán và thời gian để xây dựng. Khi bạn nghe ai đó nói “Hãy tin tôi” nếu bạn thấy có thể thực sự tin tưởng, có nghĩa là bởi vì bạn đã liên tục được chứng kiến điều đó diễn ra nhiều lần.
Vì vậy, quản lý tính nhất quán trong mọi tương tác của thương hiệu là chìa khoá tạo niềm tin thương hiệu. Bí quyết thành công thương hiệu chính là tạo dựng niềm tin cho thương hiệu.
là thương hiệu
Chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên kinh doanh hoàn toàn mới, giới học thuật gọi là “Nền kinh tế trải nghiệm”. Ở đó, thương hiệu và các giá trị được xác định bởi những người trải nghiệm nó. Cảm giác tin cậy và sự hài lòng về cảm xúc tổng thể với một thương hiệu quan trọng hơn các tính năng, lợi ích hoặc chất lượng đơn thuần của sản phẩm dịch vụ.
Giờ đây, đánh giá một thương hiệu mạnh không chỉ bằng đo đếm số lượng người nhận biết được logo hay tên gọi của nó, mà phải bằng những gì khiến cho người tiêu dùng cảm thấy có mối liên hệ cảm xúc, có thể ghi nhớ và tin tưởng sâu sắc vào thương hiệu đó.
Trải nghiệm thương hiệu được định nghĩa là những hành động hoặc trạng thái của thương hiệu được một người cảm nhận.
Như trong bất kỳ mối quan hệ cá nhân nào, cảm xúc hình thành từ sự cảm nhận, đó là những thông tin thu thập từ các giác quan của chúng ta. Thương hiệu được thúc đẩy bởi mục đích thiết lập trải nghiệm thực sự sẽ mang tính giác quan, nó bao gồm nhiều hơn những gì khách hàng có thể nhìn và nghe thấy.
Khi trải nghiệm thương hiệu được các bên liên quan (khách hàng, đối tác và nhân viên) kết nối với ý nghĩa mục đích thực sự của tổ chức hay sự hứa hẹn của sản phẩm, dịch vụ. Kết quả sẽ là một thương hiệu được mọi người tin tưởng, thích thú và sẵn lòng chia sẻ.
Các thương hiệu thành công đều dựa trên bản sắc đặc trưng cùng tính cách xuyên suốt, được định hình và thể hiện qua giao tiếp. Vậy chúng phải được thiết kế một cách cẩn thận trong tất cả các khía cạnh của trải nghiệm.
Trải nghiệm tạo ra cảm xúc, niềm tin thúc đẩy sự gắn kết và cả hai cùng nhau tác động đến giá trị thương hiệu cũng như kết quả kinh doanh.
và tài sản thương hiệu
Các công ty trên toàn thế giới đang nhận ra rằng tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là thương hiệu. Phần lớn vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán được đóng góp bởi tài sản vô hình trong đó giá trị thương hiệu là yếu tố chủ chốt. Hãy xem 2 khái niệm giá trị và tài sản thương hiệu:
Đo lường Giá trị thương hiệu (brand value)
Cung cấp cho các công ty một khuôn khổ nội bộ để quản lý chiến lược, đặc biệt khi nói đến mua bán, sáp nhập, nhượng quyền, cổ phần đầu tư, liên doanh, thế chấp nợ và các ứng dụng khác. Mặc dù nó không thường xuất hiện trên báo cáo tài chính, nhưng giá trị thương hiệu phải là mục tiêu chính của mọi chiến lược tăng trưởng.
Đo lường Tài sản thương hiệu (brand equity)
Tài sản thương hiệu không phải là thước đo tài chính thuần túy mà là cách tính toán tài sản danh tiếng của doanh nghiệp hoặc thương hiệu được xây dựng thành công trong tâm trí khách hàng. Cung cấp sự hiểu biết chính xác hơn về cách các thương hiệu đang hiện diện, thúc đẩy nhu cầu và gắn kết với các bên liên quan. Nó là thước đo tổng thể về sức mạnh thương hiệu, tác động đến lòng trung thành cũng như lợi nhuận lâu dài.
Rõ ràng, bất kỳ thương hiệu nào cũng không chỉ là cái tên hay logo biểu tượng của nó. Và cần lưu ý, xây dựng thương hiệu là một hành trình liên tục thích ứng với bối cảnh luôn thay đổi, vì vậy hãy tiếp tục tinh chỉnh các chiến lược, thúc đẩy sự tăng trưởng, tối ưu trải nghiệm và đo lường tài sản thương hiệu thường xuyên.
DeepB giúp các thương hiệu có được chiến lược tăng trưởng và trải nghiệm phù hợp cùng các công cụ đo lường cần thiết để quản trị và gia tăng giá trị tài sản cho doanh nghiệp.
Chúng tôi mong nhận được chia sẻ và ý kiến phản hồi từ bạn
Copyright DeepB 2024